Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Đối phó đúng cách với viêm xoang tái phát

Những ngày cuối tháng một là khoảng thời gian giao mùa, thời tiết lạnh cũng là thời điểm bệnh viêm xoang dễ dàng tái phát. Dạo quanh 1 vòng các bệnh viện, phòng khám Tai mũi họng tại Hà Nội và Sài gòn, không hiếm gặp những bệnh nhân ngồi chờ khám bệnh với một khuôn mặt mệt mỏi. Khi được hỏi về lý do đi khám, 1 bệnh nhân cho biết “tôi bị viêm xoang đã nhiều năm, năm ngoái bị mấy lần tái phát thì mua lọ thuốc xịt ở nhà thuốc thấy cũng đỡ, năm nay mới chớm đầu năm đã bị nặng phải vào viện để bác sỹ kê đơn vì sử dụng mấy loại thuốc kia không khỏi nữa”. Có 1 thực trạng là nhiều bệnh nhân dù mắc bệnh viêm xoang đã nhiều năm hoạt động nhưng vẫn không biết đối phó đúng cách đối với bệnh mạn tính này. Nhiều người vẫn còn sai lầm muốn tìm 1 loại thuốc chữa khỏi hoàn toàn, muốn chỉ cần uống thuốc mà chẳng kiêng khem ăn uống, giữ gìn vệ sinh mà bệnh không tái phát. Một số khác thì nôn nóng, chỉ muốn điều trị nhanh nhất bằng các loại thuốc xịt nhanh, thuốc tân dược chống viêm mạnh. Nhưng chỉ dùng được 1 vài lần, cơ thể đã đáp ứng rất kém với tác dụng của chúng , thậm chí ví dụ lạm dụng thuốc xịt co mạch còn gây hiện tượng viêm mũi do thuốc. Đến khi bệnh đã quá nặng, cũng chỉ còn biết  tăng liều hoặc sử dụng những thuốc mạnh hơn, thế hệ mới hơn cho dù thuốc đó có thể có nhiều tác dụng không mong muốn hoặc tốn kém hơn rất nhiều.

Viêm xoang là bệnh mạn tính cần sử dụng thuốc đúng cách

Như vậy, người bệnh cần coi trọng các nhân tố phòng bệnh như giữ gìn vệ sinh mũi, giữ ấm, tăng sức đề kháng. Đồng thời có ý thức điều trị bệnh lúc bệnh chớm có dấu hiệu tái phát, không lạm dụng các loại thuốc xịt co mạch, kháng sinh hay chống viêm. Trước khi bệnh nặng lên, có dấu hiệu bị bội nhiễm (có sự có hiện tượng của vi khuẩn), thuốc thảo dược là một chọn lựa tốt cho người bệnh. Đó là lý do tại sao những năm gần đây, các thuốc thảo dược điều trị viêm xoang lại “nở rộ” nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, thuốc tân dược hay thảo dược thì cũng có thuốc tốt, thuốc không tốt. Vậy thế nào là thuốc thảo dược tốt? Thứ nhất nơi sản xuất phải đạt tiêu chuẩn GMP- WHO, đây là chứng nhận Thực hành sản xuất thuốc rất tốt của tổ chức Y tế thế giới. Với tiêu chuẩn này, nguyên liệu đầu vào và sản phẩm đầu ra đều được kiểm nghiệm chặt chẽ. Người bệnh có thể đọc thấy biểu tượng này ở bao bì hoặc website hay hỏi trực tiếp nhà phân phối. Thứ hai, thuốc hoặc thành phần phải được kiểm chứng khoa học. Nhờ sự tiến bộ của khoa học, nhiều thảo dược đã được tách chiết thành hoạt chất, được nghiên cứu trên người. Hoạt chất Bromelain chiết từ quả Dứa là 1 ví dụ.

Bromelain được chiết tách từ quả Dứa

Thanh Huyền

 

Bromelain được nghiên cứu trên toàn cầu từ thế kỷ 19 với tác dụng chống viêm và phân cắt đờm mạnh. Trong viêm xoang, việc ngăn chặn quá trình viêm và chia nhỏ chất đờm nhầy để thuận tiện đẩy chúng ra ngoài, giúp đường thở thông thoáng có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Ngày 24/06/2005, Phó Giáo sư R.E. Ryan khoa Tai Mũi Hong, Đại học Y khoa Louis, Hoa Kỳ đã tuyên bố bố một đề tài nghiên cứu “Đánh mức chi phí lâm sàng mù đôi có đối chứng vào tác dụng của Bromelain trong điều trị viêm xoang cấp”. Nghiên cứu này được thực hiện trên 50 người bị viêm xoang cấp tính cho thấy nhóm điều trị bằng Bromelain, phản ứng viêm đã giảm đi tới 83%. Ở Việt Nam, cuối năm 2014 Bromelain cũng đã được bào chế với 1 số thảo dược khác thành dạng viên bán tại các nhà thuốc với tên Xoang Việt. Sản phẩm do công ty TNHH Dược Khoa- trường Đại học Dược Hà Nội sản xuất. Bạn đọc có thể gọi đến số 0965.99.99.55 hoặc click vào www.giaan.vn/xoangviet để được dược sỹ tư vấn.

GPQC: 22810/ 2014/ ATTP- XNCB

Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét